Dấu hiệu nguồn nước nhiễm mặn và phương pháp xử lý

Nguồn nước nhiễm mặn là tình trạng lượng NaCl vượt quá mức gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp. Vì vậy, cần có những biện pháp phát hiện nguồn nước bị nhiễm mặn từ sớm để đưa ra những biện pháp kịp thời. Sử dụng máy lọc nước Purastar được xem là giải pháp hiệu quả, tiết kiệm nhất hiện nay.

 

Dấu hiệu nguồn nước nhiễm mặn

Xử lý nước nhiễm mặn là vấn đề cần phải thực hiện kịp thời

Khái niệm nước nhiễm mặn

Nước nhiễm mặn là nguồn nước có NaCL vượt quá mức cho phép. Nguyên nhân của tình trạng này đó là do sự xâm nhập của nước biển vào sâu bên trong đất liền dẫn đến nước ở hồ, ao, suối, sông bị nhiễm muối quá mức.

Hiện tượng này thường xảy ra ở những khu vực gần biển, vùng trũng. Đặc biệt, mỗi khi mùa khô kéo dài sẽ khiến cho lượng nước ngọt ít dần đi, dẫn đến quá trình xâm nhập mặn của nước biển ăn sâu vào trong đất liền. Từ đó làm cho các mạch nước ngầm ở giếng, giếng khoan cũng bị nhiễm mặn theo. Nồng độ nhiễm mặn này sẽ phụ thuộc vào hiện tượng thủy văn cũng như mức độ thủy triều toàn vùng.

Những tác hại khi nước bị nhiễm mặn

tác hại khi nước bị nhiễm mặn

Nước nhiễm mặn ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe con người

Một số tác hại nghiêm trọng của nước bị nhiễm mặn:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng cả về bên trong lẫn ngoài da. Gây ra các bệnh như viêm da, ngứa, ghẻ lở, mụn nhọt, các cơ quan trong cơ thể bị teo lại, giảm đề kháng, suy gan, suy thận,...
  • Gây ra thiệt hại lớn trong hoạt động nông nghiệp do đất đai, cây trồng không có nước ngọt để cung cấp, dẫn đến người dân thất thu nghiêm trọng.
  • Vì lượng muối trong nước quá cao sẽ tác dụng với kim loại, gây ra tình trạng ăn mòn khiến các thiết bị sinh hoạt trong nhà nhanh hỏng.

Dấu hiệu nhận biết nguồn nước mặn

Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm mặn là mối lo rất lớn đối với người dân khi sự ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe, hoạt động sản xuất là rất lớn. Vì vậy, cần nhận biết nước nhiễm mặn kịp thời để đưa ra biện pháp xử lý hiệu quả.

Một số cách để nhận biết nguồn nước mặn:

  • Nếm thử để cảm nhận nước có vị mặn hoặc lợ.
  • Sử dụng máy đo để có kết quả chính xác nhất theo bảng sau:

 

Độ mặn của nước dựa trên các muối hòa tan theo ppt (Việt Nam)

Nước ngọt

Nước lợ

Nước mặn

Nước muối

<1

1 – 10

>10 hoặc <30

> 50

Độ mặn của nước dựa trên các muối hòa tan theo ppt (Anh-Mỹ)

Nước ngọt

Nước lợ

Nước mặn

Nước muối

< 0,5/1 

0,5/1 – 17/30

1-35

> 40/50

3 cách xử lý nguồn nước nhiễm mặn hiệu quả

Tùy vào mức độ nặng nhẹ nhiễm mặn của nguồn nước mà áp dụng những phương pháp xử lý khác nhau bao gồm:

1. Phương pháp chưng cất nhiệt

Đây được xem là phương pháp truyền thống được sử dụng lâu đời nhất. Đun nước nóng tới điểm sôi tới khi chuyển sang dạng hơi, ngưng tụ lại thành nước tinh khiết. Tuy cách này có thể áp dụng với mọi mức độ nguồn nước mặn nhưng cách làm phức tạp và tốn nhiều thời gian, nhiên liệu.

2. Phương pháp trao đổi ion

Phương pháp này lọc nước qua bể lọc có chứa hạt ion hoạt tính thông qua kết quả trao đổi cation của muối hòa tan trong nước với H+, muối hòa tan trong nước biến thành axit tương ứng, thể hiện qua phương trình hóa học:

 

RH + NaCl → RNa + HCl 2RH + Na2SO4 → 2RNa + H2SO4 2RH + Ca(HCO3)2 → R2Ca + 2CO2↑ + 2H2O

 

Sau đó chúng ta cho nước đã được khử cation ở Bể H-Cationit qua bể lọc OH-anionit, các hạt anionit sẽ hấp thụ từ nước các anion của các axit mạnh như Cl-, SO42- (Khí cacbonic được khử ra khỏi nước bằng làm thoáng trước khi cho vào bể OH-anionit) và nhả vào nước một số lượng tương đương anion OH-

 

[An]OH + HCl → [An]Cl + 2H2O 2[An]OH + H2SO4 → [An] 2SO4 + 2H2O

 

Phương pháp này có thể cho ra nguồn nước sạch và thực hiện nhiều lần, tuy nhiên nhược điểm là chi phí cao và khó thực hiện

3. Phương pháp thẩm thấu ngược

Đây là cách lọc nước qua màng thẩm thấu RO với khe hở màng lọc siêu nhỏ. Tại đây, chỉ có nước tinh khiết được lọc qua, bỏ lại các kim loại nặng, cặn bã, tạp chất,...Để thực hiện phương pháp này, phải tạo ra một áp lực dư ngược với hướng di chuyển của nước bằng thẩm thấu.

Máy lọc nước Purastar - Giải quyết mọi nỗi lo về nước nhiễm mặn

Máy lọc nước chiễm mặn Purastar

Máy lọc nước nhiễm mặn Purastar

Máy lọc nước Purastar ra đời giúp giải quyết tình trạng nước bị nhiễm mặn hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí. Hiện tại, máy lọc nước của Purastar có nhiều mẫu mã, công suất khác nhau, có thể lọc nước nhiễm mặn từ nhiều nguồn khác nhau như hồ, sông, ao, suối, giếng,...

Một số ưu điểm nổi bật của máy lọc nước Purastar bao gồm:

  • Thiết kế nhỏ gọn, cho phép lắp đặt dễ dàng và tiết kiệm diện tích.
  • Sử dụng các linh kiện hiện đại như khung tủ Inox có khả năng chống ăn mòn, đầu bơm cao áp bằng đồng, vỏ màng RO được chế tạo từ sợi thủy tinh chịu áp 1000psi chất lượng cao.
  • Công suất mạnh mẽ.
  • Cho ra nguồn nước tinh khiết đảm bảo đạt tiêu chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT dành cho nước tinh khiết hoặc nước đóng chai.
  • Do sản phẩm được nhập khẩu chính hãng không qua trung gian nên giá thành rất hợp lý.

Máy lọc nước Purastar công nghệ lọc nước hiện đại

Máy lọc nước Purastar sử dụng công nghệ lọc nước hiện đại

Dòng máy lọc nước nhiễm mặn của Purastar sẽ loại bỏ các chất rắn hòa tan và muối ra khỏi nguồn nước thông qua việc dùng các màng RO thẩm thấu ngược. Sử dụng máy lọc nước nhiễm mặn của Purastar sẽ cho ra ít nước thải hơn, tốc độ dòng chảy cao, khả năng tiêu thụ năng lượng thấp, loại bỏ chất độc hại là những ưu điểm mà sản phẩm sở hữu.

Khi sử dụng máy lọc nước Purastar, bạn sẽ xóa bỏ nỗi lo về nguồn nước nhiễm mặn. Từ đó bảo vệ an toàn sức khỏe tốt nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua các sản phẩm này thì hãy liên hệ qua số hotline: 0982933771 để được tư vấn tốt nhất.

Bài viết liên quan: MÁY LỌC NƯỚC RO CÔNG NGHIỆP PURASTAR BLW