4 Phương pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm phèn chua, ph

Tình trạng nước giếng khoan nhiễm phèn chua, phèn nhôm không chỉ khiến các vật dụng trong gia đình nhanh chóng bị đóng cặn, hao mòn rất mất thẩm mỹ, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, dẫn đến các bệnh về tiêu hóa, dạ dày, ngoài da…

Vậy đâu là giải pháp giúp xử lý mang lại hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Purastar để có lời giải đáp các bạn nhé!

Tác hại của nước giếng khoan nhiễm phèn chua, phèn nhôm

Nước bị nhiễm phèn chua, phèn nhôm có thể nhận biết ngay qua vị giác (nước có vị chua chua). Sử dụng nước nhiễm phèn chua lâu ngày khiến các đồ dùng trong gia đình như vòi nước, ấm đun nước, lồng máy giặt…bị han gỉ, quần áo nhanh chóng bị ngả màu ố vàng. Nếu nước nhiễm phèn chua, phèn nhôm còn có thể thấy được bằng khứu giác (nước có mùi tanh).

Trong nước bị nhiễm phèn chua, phèn nhôm có nhiều thành phần vượt quá mức quy định, đặc biệt là sắt. Phèn nhôm tạo ra tính axit trong nước, do đó nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây ra các bệnh về dạ dày, tiêu chảy, ăn mòn da, dị ứng, ngứa… Bên cạnh về vấn đề sức khỏe của con người, nước nhiễm phèn chua còn khiến các đồ dùng trong gia đình bạn nhanh chóng bị hao mòn, hoen gỉ gây mất thẩm mỹ và hư hỏng.

Nếu không nhanh chóng tìm ra phương pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm phèn chua, phèn nhôm, mà vẫn tiếp tục sử dụng trong thời gian dài và thường xuyên thì sẽ gây ra những hậu qủa nghiêm trọng đe dọa đến sức khỏe của người dùng như nguy cơ mắc các bệnh ung thư, thận, tiêu hóa, da liễu…

Những phương pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm phèn chua, phèn nhôm hiệu quả

lọc nước giếng khoan nhiễm phèn chua 1

Để xử lý nước giếng khoan nhiễm phèn chua, phèn nhôm hiệu quả có thể sử dụng những phương pháp sau, mời các bạn tham khảo để áp dụng đối với nguồn nước đang sử dụng:

1. Sử dụng phương pháp làm thoáng, lắng đọng và lọc

Phương pháp xử lý nước giếng nhiễm phèn chua thực chất là xử lý sắt (vì sắt là thành phần chủ yếu gây ra tình trạng nước nhiễm phèn chua).

Trước tiên, muốn khử sắt thì cần tạo độ thoáng và tăng oxy trong nước, để Fe2+ oxy hóa àFe3+, tạo ra hợp chất ít tan Fe(OH)3, sau đó sử dụng bể lọc giữ lại.

Bể lọc có thể xây bằng gạch, xi măng, chia ra thành 3 ngăn (lắng, lọc, chứa), thể tích mỗi ngăn từ 0,35 – 0,49 m3. Ngăn lắng bạn có thể để thể tích to nhất, còn ngăn lọc thì bé nhất cũng được.

Trong ngăn lắng, giàn phun mưa làm từ ống nhựa đục lỗ hoặc vòi hoa sen nhựa được lắp đặt.

Đối với ngăn lọc, sẽ bao gồm: 1 lớp sỏi dày 10 cm, sau đó là 1 lớp cát lọc dày 40 cm, tiếp theo là 1 lớp cát mịn dày 20 cm. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm lớp than hoạt tính lên trên lớp sỏi để khử mùi tanh của nước. Trong ngăn lọc được lắp đặt ống nhựa chạy từ đáy đến quá mặt cát lọc để nước có thể dễ dàng chảy sang ngăn chứa mà không bị phơi lớp cát.

Để đảm bảo vệ sinh, yêu cầu ngăn chứa phải có nắp đậy.

Qua những mô tả trên, tóm lại quá trình làm thoáng, lắng, lọc chính là việc thực hiện bơm nước từ nguồn lên, nước được chảy qua giàn phun để xuống bể lắng đọng. Khi ấy có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với O2, sắt trong nước sẽ bị oxy hóa. Các thành phần không có lợi sẽ được lắng đọng bớt. Chuyển đến ngăn lọc, các chất cặn bẩn nhỏ hơn sẽ được lọc hết, mang lại nguồn nước đầu ra trong và sạch, được chảy vào ngăn chứa.

2. Sử dụng vôi để khử sắt

Độ pH trong nước tăng khi cho vôi vào. Khi ấy nhiều ion OH-, các ion Fe2+sẽ thuỷ phân nhanh àFe(OH)2 và bị lắng đọng bớt.

Các nhà máy lọc nước có thể áp dụng phương pháp này vào việc xử lý nước trên bề mặt lẫn nước ngầm. Tuy nhiên, để sử dụng được phương pháp này sẽ phải cần đến các thiết bị máy móc to, cồng kềnh, khó vận chuyển, vận hành.

3. Phương pháp dùng tro bếp

Đây có thể được coi là phương pháp đơn giản, tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, cách dùng tro bếp để lọc nước giếng khoan nhiễm phèn chua, phèn nhôm chỉ có thể áp dụng ở quy mô nhỏ (các hộ gia đình) và có nhu cầu sử dụng ít.

Phương pháp này được thực hiện như sau: cho tro bếp vào nguồn nước cần xử lý (5-10g trên 1 lít nước), sau đó để lắng khoảng 15p. Lúc đó, các phản ứng sẽ diễn ra, thành phần sắt có trong nước không tan được sẽ bị lưu giữ lại khi lọc.

4. Phương pháp sử dụng hệ thống lọc nước nhanh chóng, hiệu quả

lọc nước giếng khoan nhiễm phèn chua 2

Công ty cổ phần Purastar là đơn vị đã sản xuất và lắp ráp thành công hệ thống lọc nước công nghiệp và hệ thống lọc nước sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều khách hàng trên cả nước.

Cấu tạo hệ thống lọc nước gia đình bao gồm 3 cột lọc và cốc lọc 20”. Qúa trình lọc nước giếng khoan để loại bỏ kim loại sắt sẽ trải qua 3 cột lọc. Tại cột lọc thứ nhất, sẽ xử lý các tạp chất và kim loại nặng. Chuyển nước sang cột lọc số 2 có thành phần là than hoạt tính, giúp loại bỏ hết các mùi hôi tanh, cũng như chất độc có trong nước. Đến cột lọc thứ 3, có tác dụng làm mềm nước, một số thành phần Ca, Mg..bị giữ lại, từ đó cho ra nguồn nước sạch và tinh khiết.

Với hệ thống lọc nước này, Purastar hy vọng sẽ mang lại nguồn nước sạch trong sinh hoạt cho nhiều người. Chúng tôi luôn luôn không ngừng cố gắng để đưa ra thị trường những dòng sản phẩm tốt và hữu ích nhất cho người dùng.

Xem thêm: Hệ thống lọc nước sinh hoạt

Mọi thắc mắc cần giải đáp và hỗ trợ, mời các bạn liên hệ qua:

CÔNG TY CỔ PHẦN PURASTAR

Add: Tầng 5, Tòa nhà HUDLAND Tower, lô A-CC7, KDVTH Linh Đàm, đường Nguyễn Hữu Thọ, Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Tel:0909120058                      

Website:purastar.com