Máy lọc nước biển: Rất cần cho ngư dân đánh bắt xa b

Máy lọc nước biển: Rất cần cho ngư dân đánh bắt xa bờ

Máy lọc nước biển được lắp đặt trên tàu cá của ngư dân Lê Tấn Hồng - Ảnh: A.NGỌC

Phú Yên là một trong bốn tỉnh miền Trung được Công ty cổ phần Tecomen (Hà Nội) lắp đặt thử nghiệm máy lọc nước biển cho tàu cá đánh bắt xa bờ. Việc chuyển nước biển thành nước ngọt tinh khiết giúp ngư dân chủ động nguồn nước ngọt, có thể kéo dài thời gian chuyến biển…
*Có thể bạn quan tâm:

 CẦN THIẾT CHO NGƯ DÂN

 Những năm gần đây, nghề khai thác, đánh bắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên không ngừng phát triển. Mỗi chuyến biển của ngư dân thường kéo dài từ 15 đến 50 ngày. Tuy nhiên, lượng nước đem theo cho từng chuyến biển rất hạn chế đã ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và sinh hoạt của ngư dân. Để giải quyết khó khăn này, Công ty cổ phần Tecomen (Hà Nội) phối hợp Hội Nghề cá tỉnh đưa máy lọc nước biển thành nước ngọt tinh khiết vào chạy thử nghiệm trên tàu cá PY90612TS của ngư dân Lê Tấn Hồng ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Đây là tàu cá đầu tiên của tỉnh được lắp đặt máy lọc nước biển.

Ông Nguyễn Tiến Cương, Giám đốc dự án máy lọc nước biển PURASTAR của Công ty cổ phần Tecomen, cho biết: Máy lọc nước biển hiệu PURASTAR của công ty lắp đặt trên tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Lê Tấn Hồng có công suất lọc từ 80 đến 100 lít/giờ. Đây là dự án đưa vào vận hành thử nghiệm cho tàu cá đánh bắt xa bờ tại 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa, mỗi tỉnh một máy. Đến nay, việc lắp đặt máy lọc nước biểncho 4 tàu cá nói trên đã hoàn thành, trong 4 chiếc tàu này hiện có tàu đang hoạt động trên biển và cũng có tàu vào đến bờ. Đợt vận hành thử nghiệm này nhằm tìm ra những nhược điểm của máy để công ty khắc phục và cũng đồng thời giới thiệu sản phẩm máy lọc nước biển đến với ngư dân.

Tàu PY90612TS xuất bến vào ngày 1/8, sau 28 ngày hoạt động trên biển đến nay tàu cá này đã vào bờ. Thuyền viên Đinh Văn Dũng ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) đi trên tàu cá PY90612TS, cho biết: “Các chuyến biển trước, mỗi chuyến phải mang theo khoảng 150 can nước ngọt, loại can nhựa 20 lít, số can nước này đã chiếm một phần diện tích khá lớn trên tàu. Chuyến biển này chúng tôi chỉ mang theo một ít nước ngọt để phòng ngừa máy có trục trặc gì thì cũng có nước uống. Tuy nhiên, qua chuyến biển này, máy lọc nước hoạt động rất tốt, không chỉ nước dùng cho ăn uống mà các thuyền viên trên tàu còn tắm giặt thoải mái”. Còn chủ tàu cá PY90612TS Lê Tấn Hồng nói: “Nhờ giảm bớt trọng lượng nước ngọt mang theo (khoảng 5 tấn) mà chuyến biển này, tàu cá của tôi khi ra khơi chạy nhanh hơn, trước đây phải mất 3 ngày thì nay chỉ còn 2 ngày rưỡi đã đến được ngư trường. Sau 28 ngày hoạt động, chi phí nhiên liệu chạy tàu giảm xuống khoảng 3,5 triệu đồng và nước ngọt sử dụng thoải mái. Tuy nhiên, tôi có đề xuất là thiết kế chiếc máy lọc nước này gọn lại chút nữa…”.

CÔNG NGHỆ TIÊN TIẾN

 Theo Công ty cổ phần Tecomen, trung bình nước biển có độ mặn khoảng 3,5%, có nghĩa là cứ mỗi lít nước biển chứa khoảng 35g muối, ngoài ra còn các khoáng chất khác. Hiện nay trên thế giới có một số công nghệ xử lý nước biển thành nước ngọt uống được không cần phải đun sôi, trong đó công nghệ RO (thẩm thấu ngược) được ứng dụng nhiều hơn cả vì chi phí hợp lý. Máy lọc nước biển công nghệ RO của Tecomen được công nhận có khả năng loại bỏ hoàn toàn các tạp chất có hại cho sức khỏe của con người, nó tạo ra một loại nước ngọt tinh khiết. Máy lọc nước biển này dựa trên cơ chế thẩm thấu ngược RO với linh phụ kiện được chế tạo đặc biệt để phù hợp với điều kiện làm việc khắc nghiệt trong môi trường biển. Vật liệu tiếp xúc với nước biển được làm từ composite, inox 316, hợp kim đồng, cao su, hệ thống đường ống, phụ kiện kết nối phải làm bằng vật liệu bền, chịu được độ kéo, nén, uốn theo tiêu chuẩn tính toán thiết kế. Máy lọc nước biển thành nước ngọt của Tecomen được sử dụng nhiều trên tàu biển, đặc biệt là tàu cá đánh bắt dài ngày, tại các nhà giàn, nhà hàng khách sạn trên đảo hay ven biển.

Ông Nguyễn Tiến Cương cho biết thêm: Máy lọc nước biển PURASTAR là một sản phẩm của Tecomen được sản xuất và lắp ráp trong nước có giá thành khoảng 95 triệu đồng. Sau đợt thử nghiệm này, công ty sẽ tổ chức hội thảo và sẽ ghi nhận các góp ý của ngư dân ven biển và ngư dân từ bốn tàu cá được lắp đặt máy lọc nước biển này để hoàn thiện hơn. Công ty đã đồng ý cho tàu cá PY90612TS của ông Lê Tấn Hồng tiếp tục thực hiện chuyến thử nghiệm thứ hai và công ty sẽ tặng chiếc máy lọc nước này lại cho ngư dân Phú Yên.

Nguồn:  http://www.baophuyen.com.vn/82/137406/may-loc-nuoc-bien--rat-can-cho-ngu-dan-danh-bat-xa-bo.html

 

Theo báo Phú Yên